GIAO TIẾP QUYẾT ĐOÁN LÀ GÌ? HIỂU Ý NGHĨA VÀ VÍ DỤ

2012/12/13

Kỹnăng_Cánhân

I. Giao tiếp quyết đoán là gì?

Quyết đoán trong tiếng Anh là một tính từ có nghĩa là "tự tin" hoặc "chủ động". Khi chuyển thành danh từ, nó là “sự quyết đoán”.
Theo Shio Morita, giám đốc đại diện của Assertive Japan, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phổ biến thông tin về sự quyết đoán, sự quyết đoán là “bày tỏ mong muốn và quan điểm của mình một cách trung thực, thẳng thắn và bình đẳng, đồng thời tôn trọng người khác” . ''. Đó là một cuộc giao tiếp cân bằng, không dập tắt những ham muốn của riêng bạn nhưng cũng không loại bỏ chúng.

II. 4 yếu tố tạo nên giao tiếp quyết đoán:

1. Sự chân thành:

Quyết đoán có nghĩa là trung thực và không nói dối bản thân hoặc người khác. Sẽ không quyết đoán nếu đặt quá nhiều ưu tiên vào người khác và kìm nén ham muốn của bản thân. Trước hết, điều quan trọng là phải thành thật với chính mình .

2. Sự thẳng thắn:

Quyết đoán có nghĩa là thẳng thắn khi bày tỏ ý kiến ​​của mình, thay vì sử dụng uyển ngữ. Giao tiếp thẳng thắn có nghĩa là làm chủ ngữ là "tôi" .

Ví dụ, sẽ không có tính quyết đoán khi yêu cầu bên thứ ba bày tỏ điều bạn muốn nói, bằng cách nói những câu như “Mọi người dường như đang gặp rắc rối” hoặc “Sếp của tôi nói…” Bởi vì bạn đang bày tỏ quan điểm riêng của bạn, hãy biến chính bạn thành chủ đề bằng cách nói, “Tôi nghĩ…”.

3. Sự bình đẳng:

Bình đẳng cũng rất quan trọng trong giao tiếp quyết đoán.

Theo ông Morita, quyết đoán có nghĩa là " giữ bình tĩnh và đàng hoàng cho dù đối phương là ai ". Bạn không nên coi thường người khác và cư xử một cách đáng sợ, hay tỏ ra kiêu ngạo vì người khác hơn mình.


Chúng ta cần bình đẳng không chỉ trong hành vi mà còn trong trái tim. Ngay cả khi bạn hành động như thể mình ngang hàng, nhưng nếu trong thâm tâm bạn coi thường người khác thì bạn không phải là người quyết đoán.

4. Tự chịu trách nhiệm:

Trong giao tiếp quyết đoán, bạn phải chịu trách nhiệm về hậu quả của hành động của mình . Bạn phải chịu trách nhiệm về hậu quả của những gì bạn nói hoặc không nói.

Ví dụ, sẽ không có tính quyết đoán khi đổ toàn bộ trách nhiệm lên người khác và nói rằng: “Lý do tôi hung hăng là vì người khác đang bắt tôi làm điều đó”. Dù lỗi của người khác có lớn thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về một phần trăm nào đó .

Nếu bạn tin rằng mình có trách nhiệm nào đó, bạn có thể thực hành giao tiếp quyết đoán để cải thiện tình hình.


III. Ví dụ về cuộc trò chuyện giao tiếp quyết đoán:

1. Khi bạn muốn kết thúc một cuộc họp dài

Cuộc họp đã diễn ra được một giờ rồi. Tuy nhiên, bạn có lời hứa sau đây.

Làm cách nào tôi có thể tránh bị trễ việc của mình và khiến những người tham gia cuộc họp khó chịu?

''Gần đến giờ rồi, nên tôi sẽ kết thúc nó.''

Đầu tiên, hãy cho họ biết rằng bạn có cuộc hẹn sắp tới trước cuộc họp. Nếu mọi việc không đi đến thống nhất, hãy đề xuất giải pháp khác.

2. Khi được yêu cầu đồng ý

Trong một cuộc họp với các đồng nghiệp, tôi được hỏi tôi nghĩ gì về một ý tưởng nào đó. Bạn không đồng ý, nhưng mọi người khác đều đồng ý.

Tôi muốn phản đối nhưng tôi phải làm sao?

Họ chỉ ra những vấn đề cụ thể, chẳng hạn như "Có vẻ như chúng ta sẽ cần một khoản ngân sách khổng lồ" và "Chúng ta có thể không đủ nhân lực". Đề xuất cải tiến nếu có thể.

3. Khi đưa ra một yêu cầu khó khăn

Bạn nên làm gì nếu bạn đã có một khối lượng lớn công việc phải làm và sếp yêu cầu bạn làm việc gì đó gấp? Nếu bạn từ chối thẳng thừng, điều đó có thể gây ấn tượng xấu, còn nếu bạn đưa ra lời đề nghị rẻ tiền chỉ vì khó từ chối, bạn có thể không hoàn thành đúng thời hạn và gặp rắc rối.

Giải thích về tình huống của mình, một người nói "Tôi có thời hạn Dự án A và Dự án B vào ngày mai, vì vậy tôi không nghĩ mình sẽ có thời gian". Nếu có thể, hãy đưa ra một kế hoạch thay thế bằng cách nói "Tôi có thể bắt đầu thực hiện sau khi A và B có được không?

IV. Đào tạo giao tiếp quyết đoán:

1. Assertive Japan, một tổ chức phi lợi nhuận

Assertive Japan, một tổ chức phi lợi nhuận được chỉ định, thường xuyên tổ chức các hội thảo tại Tokyo và Osaka.

Ví dụ: có nhiều khóa học chính thức, chẳng hạn như khóa học cơ bản nơi bạn có thể học những điều cơ bản về tính quyết đoán trong hai ngày , khóa học nâng cao kỹ năng kinh doanh nơi bạn có thể học tính quyết đoán có thể được sử dụng tại nơi làm việc trong hơn 8 giờ và một khóa đào tạo huấn luyện viên quyết đoán .

Ngoài ra, các quán cà phê quyết đoán được tổ chức thường xuyên, nơi bạn có thể dễ dàng tham gia và nói chuyện về giao tiếp cũng như sự quyết đoán , và chúng bao gồm từ những quán nghiêm túc đến những quán bình thường.

2. Trường quản lý tuyển dụng

Trường Quản lý Tuyển dụng là dịch vụ đào tạo trao đổi liên ngành được cung cấp bởi Recruit Group.

Trường Quản lý Tuyển dụng tổ chức hội thảo dành cho doanh nhân tại Tokyo. Bạn cũng có thể tham gia các lớp học từ các giảng viên Nhật Bản quyết đoán tại đây.

“Giao tiếp quyết đoán dành cho lãnh đạo” là khóa học kéo dài 3 giờ chuyên về giao tiếp quyết đoán với cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới . Nó được tổ chức khoảng một tháng một lần, vì vậy bạn có thể dễ dàng điều chỉnh lịch trình của mình và tham gia.

Ngoài ra còn có một khóa học cả ngày dành cho doanh nhân, nơi bạn có thể học cách giao tiếp quyết đoán một cách nghiêm túc từ 10 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều. Sự kiện này cũng được tổ chức mỗi tháng một lần, vì vậy nếu bạn muốn học cách giao tiếp quyết đoán từ cơ bản đến ứng dụng, tại sao bạn không dành một ngày trong lịch trình của mình và tham dự?

Nếu bạn không đủ khả năng để tham dự một buổi hội thảo, tại sao không xem xét việc kết hợp khả năng giao tiếp quyết đoán vào các cuộc trò chuyện hàng ngày của mình? Ví dụ, chỉ cần ghi nhớ những điều sau, bạn có thể tạo cho người khác ấn tượng khác so với trước đây.

3. Giao tiếp bằng lời nói thẳng thắn và nhẹ nhàng

Khi những người không giỏi bày tỏ ý kiến ​​hoặc chỉ nhấn mạnh vào ý kiến ​​​​của riêng mình, hãy cố gắng bày tỏ bản thân một cách thẳng thắn và mềm mại, đồng thời đảm bảo nhìn thẳng vào mắt người khác khi giao tiếp.

4. Sắp xếp ba yếu tố trước khi giao tiếp

Khi bạn có điều gì muốn nói với ai đó, hãy viết ra giấy ba yếu tố chuyện gì đang xảy ra (sự thật), điều bạn cảm thấy (cảm xúc) và điều bạn muốn họ làm (yêu cầu). Bằng cách này, bạn có thể bình tĩnh lại và chỉ nói những gì bạn cần nói , nhờ đó bạn có thể đưa ra quan điểm của mình mà không gây xúc động và đe dọa người khác một cách không cần thiết.

5. Từ chối bằng cách đưa ra giải pháp thay thế:

Khi từ chối yêu cầu của người khác, hãy đảm bảo sắp xếp và truyền đạt sự thật, cảm xúc và yêu cầu trước khi đưa ra một kế hoạch thay thế. Bằng cách đưa ra một giải pháp thay thế, bạn có thể tạo ấn tượng rằng bạn thành thật ngay cả khi yêu cầu của bạn bị từ chối.

Nếu bạn đọc bài viết này và lo lắng mình không có khả năng giao tiếp quyết đoán, nghĩ rằng ``Tôi là loại hung hăng...'' hoặc ``Tôi là loại giả tạo...'', hãy cân nhắc tham dự hội thảo và cải thiện lời nói, hành động của chính mình ... Rất có thể bạn sẽ cải thiện hành vi của mình để trở nên quyết đoán hơn bằng cách bản thân.
Link: https://studyhacker.net/assertive-communication

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ