Hoa anh đào có ý nghĩa gì với người Nhật?

2024/03/08

NhậtBản-Vănhóa

1. Hoa anh đào có ý nghĩa gì với người Nhật?


Chúng ta sẽ tìm hiểu xem hoa anh đào có ý nghĩa như thế nào đối với người Nhật cũng như mối quan hệ giữa người Nhật và hoa anh đào.

Người Nhật thích hoa anh đào từ khi nào?

Có rất nhiều ghi chép về việc người Nhật chiêm ngưỡng hoa anh đào, và ngay từ thời xa xưa, Kojiki cũng ghi lại một nữ thần được so sánh với hoa anh đào. Trong Manyoshu, hoa anh đào thường được miêu tả là “những bông hoa tượng trưng cho mùa xuân”, cho thấy tình yêu dành cho hoa anh đào đã hình thành trong lòng người dân Nhật Bản vào thời Nara, khi được Manyoshu biên soạn.

Người ta nói rằng Hoàng đế Saga thời Heian là người đầu tiên thích ngắm hoa anh đào. Việc các sự kiện ngắm hoa anh đào do Hoàng đế tài trợ bắt đầu được tổ chức hàng năm có thể coi là một trong những lý do khiến văn hóa ngắm hoa anh đào lan rộng từ tầng lớp quý tộc đến bình dân.

Tại sao hoa anh đào lại đặc biệt với người Nhật

Giống như hoa anh đào, có những loài hoa mùa xuân khác được du nhập từ Trung Quốc và đã phát triển. Có nhiều giả thuyết khác nhau giải thích tại sao hoa anh đào lại trở thành loài hoa anh đào duy nhất được yêu thích trên khắp Nhật Bản, nhưng những lý do sau thường được cho là:

Ngoại hình và vẻ đẹp

Một trong những lý do chính khiến nhiều người Nhật bị thu hút bởi vẻ đẹp thuần khiết của hoa anh đào, chẳng hạn như những cánh hoa mỏng, nhỏ và màu hồng nhạt đáng yêu của chúng, có lẽ là một trong những lý do chính.

・Thờ cúng như biểu tượng của sự sống và cái chết

Bản thân cây hoa anh đào có tuổi thọ cao, một số giống có thể kéo dài hơn 100 năm, nhưng hoa anh đào lại có tuổi thọ rất ngắn. Chúng chỉ nở trong một khoảng thời gian ngắn vào mùa xuân và những cánh hoa mỏng bay theo gió nên thời gian tốt nhất để ngắm chúng là chưa đầy nửa tháng.

Người xưa nhìn hoa anh đào xinh đẹp nở một lát rồi tàn lụi đã dùng hoa anh đào để suy ngẫm về quan điểm sống chết và tôn thờ hoa anh đào như “vật thiêng liêng.

・Mong chờ mùa hoa nở

Sự chuyển giao từ đông sang xuân đánh dấu sự bắt đầu của công việc trồng trọt và kết thúc những ngày lạnh giá của mùa đông. Người ta cho rằng những kỳ vọng này đã giúp nâng cao hơn nữa vẻ đẹp của hoa anh đào, báo hiệu mùa xuân đang đến.

2. Ba loài hoa anh đào lớn mà Nhật Bản tự hào

Tại sao chúng được gọi là ba loài hoa anh đào lớn?

Có rất nhiều cây hoa anh đào và các điểm ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, nhưng trong số đó, "Miharutakizakura'' ở Fukushima, "Yamatakajindaizakura'' ở Yamanashi và "`Neodani Usuzumizakura'' ở Gifu đều nằm trong số "Ba cây anh đào Blossoms'' ở Nhật Bản được mệnh danh là "Hoa anh đào lớn".

Ngoài Tam đại hoa anh đào, Karijuku Shimozakura ở Shizuoka và Ishido Kamazakura ở Saitama đôi khi được gọi là Ngũ đại hoa anh đào và cả hai đều là những địa điểm nổi tiếng nơi bạn có thể thưởng thức hoa anh đào ngoạn mục.

Miharu Takizakura

Miharu Takizakura, nằm ở quận Tamura, tỉnh Fukushima, là một cây anh đào rất lớn được cho là đã hơn 1.000 năm tuổi và giống của nó là "Benishidarezakura''. Nó cao hơn 13 mét, các nhánh vươn ra mọi hướng đều trên 10 mét. Nổi tiếng là cây anh đào lâu đời nhất Nhật Bản, nó không chỉ lớn và sống lâu mà còn có vẻ đẹp khiến ai nhìn thấy cũng phải choáng ngợp.

Thời gian tốt nhất để ngắm hoa anh đào là từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 4, trong mùa có chiếu sáng vào ban đêm. Ngoài ra còn có "Công viên hoa anh đào'' gần Miharu Takizakura, nơi bạn có thể thưởng thức hơn 3.000 bông hoa anh đào. 

Địa điểm: 福島県田村郡三春町大字滝字桜久保地内

Yamatakajindai

Yamataka Jindaizakura, nằm ở Takegawa-cho, thành phố Hokuto, tỉnh Yamanashi, được cho là cây sống lâu nhất trong số ba loài hoa anh đào lớn và được cho là đã hơn 2.000 năm tuổi. Loại hoa anh đào là `` Edohiganzakura '', đã được chỉ định là di tích tự nhiên đầu tiên của đất nước và cũng được chọn là một trong 100 cây hàng đầu mới của Nhật Bản.

Thời gian tốt nhất để ngắm hoa anh đào thường là vào khoảng đầu tháng 4 và bạn có thể thưởng thức những cảnh đẹp như nhiều hoa anh đào trong khu vực và hoa thuỷ tiên vàng cũng nở rộ cùng thời điểm.

Địa điểm: 北杜市武川町山高

Neodani

Neodani Usuzumi Sakura tọa lạc tại thành phố Motosu, tỉnh Gifu, là một cây anh đào quý hiếm có màu hoa thay đổi từ trắng sang hồng đến nhạt mực tùy theo mùa. Cây này ước tính đã hơn 1.500 năm tuổi, có chiều cao và cành tương đương với ba loại hoa anh đào lớn còn lại. Thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa anh đào là vào khoảng đầu tháng 4 và nhiều cây anh đào Yoshino nở hoa tại Công viên Usuzumi, nằm gần hoa anh đào Usuzumi, cũng nở hoa cùng thời điểm.

Địa điểm: 岐阜県本巣市根尾板所字上段

Bản tóm tắt

Người Nhật đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp và sự dễ thương của hoa anh đào từ thời xa xưa, và họ được cho là nơi sinh sống của các vị thần và linh hồn báo trước sự xuất hiện của mùa xuân, và sự ngắn ngủi của cuộc sống, thoáng qua, khiến chúng trở thành đối tượng của xem xét quan điểm về sự sống và cái chết. Tôi ở đây. Trong số đó, những cây sống lâu và có cành đẹp được đặc biệt coi trọng là một trong ba loài hoa anh đào lớn và được chính phủ bảo vệ như những di tích thiên nhiên, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh.

Nguồn: https://haa.athuman.com/media/japanese/culture/1869/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ