Shinatsuhiko, vị thần mang ân sủng của cơn gió

2024/08/19

NhậtBản-Vănhóa

Ở Nhật Bản, người ta tin rằng có tám triệu vị thần ngự trị trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Thần thoại Nhật Bản kể về sự ra đời của các vị thần và sự hình thành đất nước Nhật Bản khi trời và đất bị chia cắt trong hỗn loạn. Trong bài viết này, Công ty kế toán AGS sẽ giới thiệu với mọi người về Shinatsuhiko - vị thần cai quản những cơn gió, là một trong những vị thần được sinh ra trong hoàn cảnh như vậy. Thời xa xưa, con người tin rằng gió được sinh ra từ hơi thở của thần linh, gió tuy thân thuộc với chúng ta nhưng nó có sức mạnh mà con người không thể kiểm soát được. Vậy thần Shinatsuhiko là sự tồn tại như thế nào đối với con người? Hãy cùng với Công ty kế toán AGS tìm hiểu nhé!

I. Shinatsuhiko là vị thần nào?

Shinatsuhiko - vị thần gió, là một trong những vị thần được sinh ra bởi thần Izanagi và Izanami. Gió rất quan trọng đối với việc trồng lúa, vốn đã gắn bó với đất nước Nhật Bản từ thời thần thoại. Xa xưa, con người cảm thấy biết ơn những làn gió dịu nhẹ thích hợp cho việc trồng trọt và họ đã cầu nguyện với thần linh rằng sẽ không có cơn bão nào thổi đến phá hoại mùa màng.

1. Nguồn gốc của tên Shinatsuhiko

Trong cổ ngữ, chữ “Shi” trong Shinatsuhiko có nghĩa là gió và chữ “na” có nghĩa là dài. “Shina’ là một cơn gió dài. Chữ “tsu” hoạt động như một trợ từ, còn “hiko” để nói đến một người đàn ông xuất chúng. Ngoài ra, có một giả thuyết cho rằng "Shinatsu" là “Shinato”. “Shinato no Kaze” (Gió của Shinato) là một cụm từ cũng xuất hiện trong Đại Tẩy Từ (Ōharae no Kotoba). Đại Tẩy là nghi lễ diễn ra hai lần mỗi năm vào tháng 6 và tháng 12, với mục đích gột rửa những tạp chất bám vào tâm hồn và cơ thể. Nghi lễ này được thực hiện trong các buổi lễ gọi là "Lễ Tẩy Trừ Mùa Hè" và "Lễ Tẩy Trừ Cuối Năm".

"Khi nghe những lời này, mọi tội lỗi sẽ bị xua tan, giống như cách mà gió từ Shinato thổi tan những đám mây dày đặc trên bầu trời."

Nếu nghe những lời này, tất cả tội lỗi sẽ biến mất, giống như cách mà gió từ Shinato thổi tan những đám mây chồng chất trên bầu trời. “Shinato” là nơi mà gió sinh ra và “Shinato no Kaze” được cho là tượng trưng cho cơn gió thổi bay mọi tội lỗi và sự ô uế.

2. Tên gọi khác Shinatobe

Trong Nhật Bản thư kỷ, Shinatsuhiko còn được biết đến với tên gọi Shinatobe. Từ “be” thường được xem là biểu thị cho nữ giới, có ý kiến cho rằng Shinatobe là một nữ thần. Ở một số đền thờ, Shinatobe được cho là chị gái hoặc vợ của Shinatsuhiko. Nhà nghiên cứu quốc học thời Edo, Motoori Norinaga, trong Cổ sự ký , đã nêu quan điểm của Kamo Mabuchi rằng, nguyên bản Shinatsuhiko và Shinatobe là hai vị thần nam nữ (như cặp đôi thần thoại) và sau đó được xem là một vị thần duy nhất.

II. Thần linh là nguồn gốc của Kamikaze

Mọi người đã bao giờ nghe về từ “Kamikaze” chưa?
Đó là cơn gió đã thổi trong hai cuộc tấn công của đế quốc Mông Cổ hùng mạnh vào thời kỳ Kamakura đã chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn từ lục địa Á-Âu. Trận chiến Bun'ei (1274) và trận chiến Ko'an (1281) là hai cuộc tấn công nổi tiếng của quân Nguyên. Cơn gió thổi vào thời điểm đó được gọi là "Kamikaze".
Trong trận chiến Bun'ei, Nhật Bản chỉ có khoảng 3.000 kỵ binh đối đầu với quân Nguyên lên tới hơn 20.000 người. Trong trận chiến Ko’an, Nhật Bản chỉ có khoảng 65.000 kỵ binh để đối đầu với 140.000 quân Nguyên. Hơn nữa, khi đó, Nhật Bản chưa biết đến thuốc súng, trong khi quân Nguyên đã sử dụng chiến thuật tập trung với các loại thuốc nổ và mũi tên độc được gọi là “Tetsuhō”.
Mọi người truyền nhau rằng việc quân Nguyên đã bị đánh bại là nhờ một cơn bão lớn xảy ra vào thời điểm đó. Người ta tin rằng chính là sức mạnh thần thánh của gió được gọi là “Kamikaze” đã bảo vệ đất nước này.
Thực tế, do đã chịu tổn thất nặng nề trong trận Bun’ei, triều đình và mạc phủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho khả năng quân Nguyên tấn công lại. Họ đã thay đổi chiến thuật, xây dựng căn cứ và yêu cầu các đền thờ trên toàn quốc cầu nguyện để xua đuổi kẻ thù.
Trong thời kỳ đó, đại nương Nijō Tamemichi được cử làm sứ giả đến đền Thần cung Ise. Ông đã đến thăm đền Fujin Jinja thuộc khu vực của đền nội và đền Kaze no Yashiro thuộc khu vực của đền ngoại. Vào năm Shōō 6 (1293), vì kết quả chiến thắng trước quân Nguyên được cho là nhờ sức mạnh của thần gió, các đền thờ đã được nâng cấp. Đền thờ thần gió tại khu vực nội của Thần cung Ise trở thành đền riêng biệt “ Kazehi no Miya” và đền gió tại khu vực ngoại của Thần cung Ise cũng được nâng cấp thành đền riêng biệt “Kaze no Miya”.

Làn gió dịu nhẹ nuôi dưỡng lúa

Để cây cối phát triển, cần có nước, ánh sáng và làn gió nhẹ. Trong việc trồng lúa, gió cũng đóng vai trò quan trọng. Ở những cánh đồng nước trồng lúa, nơi các cây giống cùng loại được trồng dày đặc, sẽ hình thành một lớp không khí quanh lá lúa, dẫn đến tình trạng lưu thông không khí kém. Điều này làm cho việc cung cấp carbon dioxide cần thiết cho sự hô hấp và quang hợp của cây lúa bị cản trở. Vì vậy, gió nhẹ, chỉ đủ để làm rung rinh lá lúa, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp không khí mới cho cây trồng. Gió cũng giúp xua tan độ ẩm có thể thu hút nấm mốc và sâu bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình bốc hơi. Trong mùa hè oi ả, gió nhẹ lướt qua mặt nước còn giúp làm giảm nhiệt độ gần mặt đất.

III. Huyền thoại về Shinatsuhiko

Ngoài những ghi chép về sự ra đời của vị thần cai trị gió - Shinatsuhiko thì ngài không có bất kỳ ghi chép nào về hoạt động của mình trong Cổ sự kýNhật Bản thư kỷ.
Shinatsuhiko, vị thần cai trị gió, không có nhiều thông tin về những hoạt động của ông ngoài những mô tả khi ông được sinh ra. Trong Cổ sự ký, sự xuất hiện của ngài là một trong những vị thần được sinh ra trong quá trình tạo ra các vị thần.

Sự ra đời của các vị thần

Sau khi Izanagi và Izanami đã hoàn thành việc tạo ra một đất nước, họ đã sinh ra những vị thần.
Theo Cổ sự ký, vị thần được sinh ra đầu tiên là Okoto Oshio no Kami. Sau đó Izanagi và Izanami đã sinh ra thần gió Shinatsuhiko, thần cây, thần núi và thần thiên nhiên. Những gì được ghi chép trong Nhật Bản thư kỷ là sự ra đời kỳ diệu của thần Shinatsuhiko.
Sau khi Izanagi và Izanami cùng nhau tạo ra Đại Nhật Bản (Ōyashima), Izanagi đã nói: "Đất nước nơi chúng ta tạo ra vẫn còn bao phủ trong sương sớm và hương sương sớm vẫn đang phảng phất trong không khí.". Để xua tan lớp sương phủ lên đất nước, Izanagi đã thổi một hơi. Từ hơi thở đó, Shinatobe, tức Shinatsuhiko, đã được sinh ra.

IV. Đền thờ thần Shinatsuhiko

Có rất nhiều đền thờ thần gió trên khắp Nhật Bản. Những ngôi đền được người dân yêu thích mong được ban những làn gió dịu nhẹ, đặc biệt là ở những vùng phổ biến trồng lúa hoặc gần biển nơi người dân cầu nguyện cho an toàn biển đảo.

1. Điện Kazehi no Miya (Thuộc đền Kotai Jingu của Thần cung Ise), tỉnh Mie

Con đường dẫn đến điện Kazehi no Miya bắt đầu từ khu vực đối diện với hội trường Kagura và Đền Nội (Naikū) của Thần cung Ise, đi qua một khu rừng đẹp. Tiếp tục đi trên con đường này, chúng ta sẽ đi qua cầu Kazehi no Miya bắc qua sông Shimaji, một nhánh sông của sông Umaji. Sau khi đi qua cầu Kazehi no Miya, phía bên tay phải chính là điện Kazehi no Miya.
Vào mùa của cây xanh tươi mát, nơi đây rực rỡ với những gam màu xanh non của lá cây, vào mùa thu màu xanh đậm của tán lá được chồng lên bởi màu vàng và đỏ. Cây cầu này là một trong những địa điểm linh thiêng nhất ở Thần cung Ise.
Kazehi no Miya ban đầu là một đền phụ nhỏ trực thuộc đền chính. Tuy nhiên, nó đã trở thành một đền phụ danh giá được gọi là “Wakemiya” để thờ Shinatsuhiko và Shinatobe, những người được cho là đã tạo ra cơn gió “Kamikaze” để bảo vệ đất nước.
Tại Kazehi no Miya, có một lễ hội gọi là "Kazehi no Mi Matsuri" được tổ chức hai lần một năm vào tháng 5 và tháng 8, với các lễ vật như bổng và mũ được dâng lên. Mục đích là cầu nguyện cho đất nước không bị ảnh hưởng bởi các thảm họa lớn như bão và để gió nhẹ thổi và mùa thu mang lại mùa màng phong phú.
Khu vực Ise thường chịu thiệt hại lớn từ bão. Trước đây, có một chức vụ đặc biệt gọi là "Hinominouchindo" để thực hiện các nghi lễ cầu nguyện sáng và tối trong hai tháng 7 và 8 của lịch cũ.

2. Đền Kaze no Miya (Thuộc đền Toyouke Daijingu của Thần cung Ise), tỉnh Mie

Đền Toyouke Daijingu được mọi người ví như một vị thần bảo vệ mọi ngành nghề liên quan đến đời sống như nông nghiệp, ngư nghiệp, và các ngành công nghiệp khác.
Mặc dù nằm ngay trung tâm thành phố Ise, khi bước vào khu vực của đền, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình làm sạch tâm hồn. Đi qua con đường dẫn vào đền với những cây cổ thụ lớn, bạn sẽ đến chính điện. Vượt qua cầu Kameishi trên hồ trước chính điện, bên tay trái là Kaze no Miya.
Giống như Kazehi no Miya của Thần cung Ise, sau cuộc tấn công của quân Nguyên, đền phụ đã trở thành đền ngoại và được gọi là "Kaze no Miya". Lễ cầu nguyện tại đây không chỉ cầu nguyện cho mùa màng phong phú và sự bình yên của gió, mà còn cho sự bình an của đất nước.

3. Đền Tatsuta Taisha, tỉnh Nara

Tatsuta Taisha, nằm ở phía tây bắc tỉnh Nara, thuộc quận Ikoma, là một ngôi đền có lịch sử dài 2.100 năm. Thần chính được thờ tại đây là Amaterasu Ōmikami và Kuni no Ōmikami. Shinatsuhiko no Kami và Shinatsuhime no Kami cũng được thờ tại đây.
Vào thời kỳ của Thiên hoàng Sūjin (Thiên hoàng thứ 20), cả nước đã trải qua những năm mất mùa và dịch bệnh. Theo các lời cầu nguyện trong Engishiki, khi đó, Thiên hoàng đã mơ thấy một vị thần xuất hiện và truyền lệnh: "Xây dựng đền thờ tại nơi có bình minh hướng về phía đông và hoàng hôn hướng về phía tây, tại Tatsuta no Tachino no Ono…" Khi đền được xây dựng theo chỉ dẫn của thần, dịch bệnh đã được chữa khỏi và mùa màng trở nên phong phú.
Từ thời kỳ Asuka, con đường cổ Tatsuta đã nối liền Osaka và Nara qua các ngọn núi. Các lữ khách đã cầu nguyện cho sự an toàn của chuyến đi tại ngôi đền này.

V. Cảm nhận sự thân thuộc với gió

Furin, chiếc chuông gió để vượt qua mùa hè, nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn đối với sự ban ơn vô hình của gió qua âm thanh mát mẻ của nó.
Nhật Bản từ xưa, việc hưởng thụ và cảm ơn những ân huệ của thiên nhiên đã dẫn đến niềm tin vào các vị thần cư ngụ trong mọi hiện tượng tự nhiên. Chuông gió này được thiết kế để thể hiện lòng biết ơn đối với ân huệ của các vị thần trong thiên nhiên.
Chuông gió thần ân

VI. Chúng ta và gió ở hiện tại

Ngày nay, chúng ta đã biết lý do tại sao gió xuất hiện. Chúng ta cũng hiểu rằng sức mạnh của nó là rất lớn và đáng sợ, và con người không thể làm gì để kiểm soát nó.
Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, có phải chúng ta đôi khi cảm nhận được những làn gió dễ chịu đến mức khiến mình phải nhắm mắt lại không?
Những làn gió nhẹ nhàng, như thể đang dịu dàng xoa dịu tâm trạng của bạn khi bạn cảm thấy bị chững lại. Những cơn gió như quét sạch không khí bị ứ đọng. Những làn gió hối hả hàng ngày, mang đến mùi hương nhẹ nhàng của các loài hoa theo mùa.
Dưới những làn gió đó, bạn có cảm nhận được sự hiện diện của một điều gì đó tốt đẹp mà bạn không thể định nghĩa được không? Đó chính là hình bóng của những vị thần trong thời hiện đại của chúng ta. Thần gió Shinatsuhiko luôn hiện diện bên chúng ta, ngay cả khi bạn không để ý.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://aminaflyers.amina-co.jp/list/detail/1221

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ